Làm thế nào giúp trẻ ngủ ngon và cao khỏe?

Minh Hiệp  -  05-01-2018 14:31
Cha mẹ nên xem trọng giấc ngủ của con mình, vì khi ngủ đủ, ngủ sâu và “khoa học”, trẻ không chỉ khỏe mạnh mà còn cao lớn hơn rất nhiều…

Khoa học đã chứng minh, chiều cao cũng như các tế bào não bộ của trẻ thường phát triển mạnh nhất khi “chìm” vào giấc ngủ. Cụ thể, khi trẻ ngủ, lượng hormone tăng trưởng (HGH) bên trong cơ thể sẽ tiết ra nhiều gấp 4 lần so với thời điểm trẻ đang thức. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, giấc ngủ từ sau 22 giờ khuya cho đến 1 giờ sáng hôm sau được xem là khoảng thời gian HGH sản sinh ra nhiều nhất. Do vậy, dù ở bất kì giai đoạn nào, cha mẹ cũng cần tập cho con thói quen ngủ trước 22 giờ.

Tuyệt đối không để trẻ ăn quá no

Có một thực tế mà không phải bậc phụ huynh nào cũng biết, ngoài việc cho trẻ ngủ đúng giờ ra, chất lượng giấc ngủ (ngủ sâu, ngủ ngon) cũng là những yếu tố cực kỳ quan trọng. Thực tế đã chứng minh những trẻ nhỏ, khi ngủ không đủ giấc, các bé sẽ thường cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, thiếu năng lượng và mệt mỏi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của giác quan, não bộ và cả chiều cao. Để tập cho trẻ có thói quen ngủ sớm, ngủ sâu và đạt được một chiều cao vượt trội trong tương lai, các bậc cha mẹ hãy thử áp dụng những gợi ý dưới đây.

Cho trẻ ăn no là điều cần thiết nhưng đừng no quá, nhất là gần thời điểm trẻ sắp đi ngủ. Khi thức ăn được đưa vào dạ dày, phải mất một thời gian nhất định, những thực phẩm này mới có thể tiêu hóa được. Do vậy, gần giờ trẻ đi ngủ, nếu bụng trẻ quá no sẽ làm cho chúng thấy khó chịu, gây tập trung và khó có thể ngủ được. Thêm vào đó, ngoài việc hạn chế cho trẻ ăn quá no, mẹ còn cần giảm bớt những thực phẩm chứa đạm trong các bữa tối, sự “tiết chế” này sẽ giúp dạ dày của trẻ không phải làm việc quá mức dẫn đến khó tiêu, khó ngủ…

Ăn quá no sẽ khiến trẻ dễ đầy bụng và khó ngủ

Ăn quá no sẽ khiến trẻ dễ đầy bụng và khó ngủ

Ăn sữa chua giúp trẻ dễ ngủ

Một trong những “mẹo” đơn giản được nhiều bà mẹ phương Tây áp dụng hiệu quả, đó chính là cho trẻ ăn sữa chua trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút. Để tránh đơn điệu, mẹ có thể “hô biến” sữa chua với một ít chuối, dâu, bơ xắt miếng và cho bé ăn trước giờ ngủ, lưu ý nên chọn những loại sữa chua ít đường nhằm giảm lượng chất ngọt cho buổi tối của bé.

Sữa chua vốn giàu vitamin và các chất dinh dưỡng, đặc biệt là dồi dào trytophan - chất giúp hệ thần kinh trẻ ổn định, xoa dịu mọi sự hưng phấn, giúp trẻ bớt kích động, tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu. Ngoài ra, hàm lượng Canxi có trong sữa chua không chỉ tốt cho hệ xương khớp mà còn giúp não bộ của trẻ sản xuất chất mentonin, làm giảm căng thẳng và khiến trẻ nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ.

Lau mình cho trẻ bằng nước ấm trước khi đi ngủ

Các bà mẹ nên nhớ, trước thời điểm cho trẻ đi ngủ khoảng 30 phút, mẹ hãy thử pha một ít nước ấm lau quanh người con. Lưu ý, mẹ cần lau kĩ ở những vùng sau tai, cổ, nách và giữa hai chân… Khi đó, nước ấm sẽ làm cho cơ thể trẻ trở nên ấm lên, kích thích tuần hoàn máu đến các chi, giúp trẻ thả lỏng các cơ, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, mẹ nên tránh tắm hay lau rửa cơ thể trẻ bằng nước lạnh, vì làm như vậy sẽ gây ra những tác dụng ngược khiến bé càng tỉnh ngủ hơn.Lau mình cho trẻ bằng nước ấm trước khi đi ngủ

Tạo không gian thư thái cho trẻ

Cũng như người lớn, trẻ cũng cần có được một không gian thư giãn, nhất là khi đi ngủ. Vào thời điểm phù hợp, mẹ có thể tắt đèn hoặc giảm bớt lượng ánh sáng trắng, rồi mở những bản nhạc nhẹ ở mức âm lượng vừa phải. Tiếp đến, mẹ cũng có thể kể chuyện hoặc hát ru vì ngoài âm nhạc ra, những tiếng “thủ thỉ” của mẹ sẽ là phương pháp hữu dụng “dìu” trẻ nhanh vào giấc ngủ.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy, khi trẻ được tạo thói quen nghe nhạc hoặc nghe kể chuyện, ngoài kích các giác quan nghe và nhìn, theo thời gian, trí não chúng cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn. Riêng với những trẻ lớn hơn khi chưa có thói quen ngủ đúng giờ, mẹ cần mất một khoảng thời gian để hướng giấc ngủ trẻ đi vào nề nếp.

Không gian thư thái sẽ quyết định chất lượng giấc ngủ của trẻ

Không gian thư thái sẽ quyết định chất lượng giấc ngủ của trẻ

Massage bàn tay, bàn chân cho trẻ

Massage bàn tay, bàn chân cho trẻ là một trong những phương pháp vô cùng đơn giản, giúp trẻ có giấc ngủ sâu hơn. Mẹ chỉ cần nhẹ nhàng “bóp nắn” ở những vùng cánh tay, bàn tay và bàn chân để kích thích sự lưu thông của các mạch máu, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và nhanh buồn ngủ. Đặc biệt với những trẻ ở vùng khí hậu lạnh hoặc thường xuyên sống trong môi trường điều hòa, tận dụng thời gian này mẹ hãy thoa một ít kem dưỡng da dành riêng cho em bé đi kèm là những động tác “xoa bóp”. Thao tác này sẽ giúp hệ tuần hoàn của trẻ được lưu thông và khiến trẻ ngủ ngon hơn.

Hạn chế để trẻ “phân tâm” trước khi ngủ

Ban ngày, việc trẻ chạy nhảy, nghịch phá được xem là một hình thức vận động tích cực. Song, một giờ trước khi ngủ, các bà mẹ nên nhớ hạn chế để con mình đùa nghịch, chạy nhảy, nghe nhạc ồn ào hoặc xem các hình ảnh gây “kích động”, bởi những yếu tố trên rất dễ khiến trẻ “hưng phấn” hoặc “ám ảnh” và khó đi vào giấc ngủ. Mặt khác, trước giờ đi ngủ, nếu trẻ đột nhiên quấy khóc hay nhõng nhẽo, đây được xem là dấu hiệu để các mẹ nhận biết, trẻ đã thật sự mệt và buồn ngủ, chứ không phải vì bé muốn đi chơi, xem tivi hay cần chạy nhảy.

Trước giờ ngủ, tránh để trẻ quá tập trung vào một điều gì đó

Trước giờ ngủ, tránh để trẻ quá tập trung vào một điều gì đó

Cách li hoàn toàn với các thiết bị di động

Có một việc khá phổ biến nhưng hầu hết các ông bố, bà mẹ đều “phớt lờ”, chính là để các thiết bị di động gần nơi trẻ ngủ. Phụ huynh có biết, ngoài việc ánh sáng từ các thiết bị này kích thích trẻ trở nên phân tán, dẫn đến khó ngủ ra thì các sóng điện từ (từ các thiết bị trên) còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ và giác quan của trẻ. Hơn nữa, thói quen dùng điện thoại “hỗ trợ” bé ngủ của rất nhiều cha mẹ được xem là một trong những hành động vô cùng sai lầm.

Đánh giá của bạn
Tiêu đề:
Làm thế nào giúp trẻ ngủ ngon và cao khỏe?
Tổng đánh giá:
( 202 Đánh giá )
TIN TỨC LIÊN QUAN