Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 “siêu hiệu quả” cho cả nam và nữ

Đăng bởi: Tào Vân   -   17/04/2018 11:39   
16 tuổi mà nam chưa đạt 172,9cm còn con gái chưa cao tới 162,7 cm thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ áp dụng ngay cách tăng chiều cao ở tuổi 16 để đạt được chiều cao chuẩn đến khi trưởng thành. Nếu bỏ qua giai đoạn này, trẻ có nguy cơ thấp lùn là rất cao.

Tuổi 16 là thời điểm hệ xương phát triển mạnh giúp trẻ có sự “nhảy dò” về chiều cao. Nếu được chăm sóc tốt, độ tuổi này trẻ có thể tăng được từ 8-12cm/năm. Tuy nhiên, chỉ cần bước qua độ tuổi này, nhất là sau 18 tuổi, tốc độ phát triển chiều cao của trẻ sẽ phát triển chậm dần do sự sụt giảm các nội tiết tố liên quan đến Canxi và phốtpho, làm ngưng quá trình chuyển Canxi vào xương.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 hiệu quả cho cả nam và nữ

Để tăng chiều cao cho ở tuổi 16 hiệu quả thì các bạn cần phải xây dựng kế hoạch tăng chiều cao cụ thể, biết kết hợp các yếu tố tăng chiều cao một cách khoa học. Theo đó, chiều cao của con người bị tác động bởi nhiều yếu tố như: Di truyền, dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt và ngủ nghỉ… Ngoài di truyền, các yếu tố còn lại đều có thể tác động để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Vì thế hàng ngày, bạn hãy:

- Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, nhất là Canxi

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất là Canxi

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất là Canxi

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ mang lại hiệu quả tăng chiều cao tối ưu. Bởi chúng là nguồn năng lượng để nuôi dưỡng cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường sức khỏe tổng thể, tốt cho sự phát triển của xương khớp.

Để cải thiện chiều cao ở tuổi 16 tốt nhất, các sản phẩm từ sữa sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho cơ thể. Bởi các thành phần được làm từ sữa như: Kem sữa, sữa chua, pho mát đều chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin A, B, D và E, cùng với lượng Canxi và Protein dồi dào sẽ tác động tích cực đến quá trình phát triển chiều cao.

Trong đó, Canxi là một trong những thành phần quan trọng đối với cơ cấu hệ xương bởi có khoảng 99% lượng Canxi của cơ thể nằm ở trong xương và răng. Canxi là khoáng chất chính giúp tạo nên xương nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần phải được cung cấp từ thực phẩm ăn uống hàng ngày. Ngoài việc giúp cho xương chắc khỏe, Canxi cũng rất cần thiết cho nhiều thứ khác. Nên việc bổ sung Canxi đúng cách để giúp cho xương phát triển, chắc khỏe và để giúp trẻ sở hữu chiều cao lý tưởng là điều rất cần thiết. Vì thế, ngoài sữa, hàng ngày bạn có thể bổ sung Canxi thông qua các loại thực phẩm sau đây: Tôm, cua, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu.

Bên cạnh Canxi, bạn cũng cần bổ sung thêm Vitamin D cho cơ thể. Vì vậy, khi lựa chọn những loại thức ăn giúp tăng chiều cao thì bạn cần chú ý lựa chọn những loại thức ăn bổ sung đầy đủ vitamin D. Bởi chất này có công dụng vô cùng quan trọng trong việc chuyển hóa và giúp hấp thụ Canxi giúp xương chắc khỏe hỗ trợ quá trình tăng chiều cao, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì.

Vận động – Nên chọn những môn thể thao tốt cho quá trình tăng chiều cao

Vận động chiếm 20% tác động đến quá trình phát triển chiều cao của cơ thể. Chính vì vậy, những bạn có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể cải thiện được bằng cách chăm chỉ vận động, rèn luyện thể dục, thể thao. Những môn thể thao tốt cho độ tuổi 16, giúp phát triển chiều cao như:

- Bơi lội

Bơi lội hỗ trợ tích cực cho sự phát triển chiều cao

Bơi lội hỗ trợ tích cực cho sự phát triển chiều cao

Khi bạn bơi thường xuyên sẽ góp phần giúp tăng chiều cao hiệu quả. Do khi bơi, cơ thể được vận động tất cả các loại cơ, nhất là cơ bắp ở vùng chân, tay và ngực. Trong quá trình di chuyển, vùng vẫy trong nước đòi hỏi người thực hiện phải kéo duỗi và rèn luyện sự dẻo dai, bền bỉ của các cơ, giúp xương chắc khỏe và tăng chiều dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực nhưng tác động này có ích, hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tốt hơn.

- Chơi bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông

Đây là những môn thể thao giúp trẻ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn và khỏe khoắn hơn. Đồng thời, xây dựng tính đoàn kết, nâng cao sức mạnh đồng đội dễ hòa nhập cộng đồng. Ưu điểm chính của cả 3 bộ môn này là sử dụng các động tác tay, nhảy cao của chân.... nên rất phù hợp để phát triển chiều cao.

Ngủ - Cần ngủ đủ và say giấc để kích thích hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất

Ngoài vận động, dinh dưỡng, thì giấc ngủ cũng tác động rất lớn đến quá trình phát triển chiều cao của cơ thể. Khi cơ thể ngủ đủ 7-8 tiếng sẽ giúp tinh thần thoải mái, duy trì tốt các hoạt động vào ban ngày. Việc ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ giúp rất tốt cho quá trình phát triển chiều cao, bởi đây là khoảng thời gian HGH sinh sôi mạnh, giúp sụn xương phát triển và dài ra tối ưu.

Để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như quá trình phát triển chiều cao thì bạn cần phải có một giấc ngủ thật ngon, do đó nên chuẩn bị giường ngủ và phòng ngủ thật tốt. Giường ngủ sạch sẽ, dùng nệm chắc chắn và có độ đàn hồi tốt, phòng ngủ tối, yên lặng, không bí bách, không có côn trùng và cần duy trì nhiệt độ trong phòng lý tưởng từ 25-28 độ C là mức phù hợp. Đồng thời ngủ đúng tư thế, bởi tư thế ngủ cũng vô cùng quan trọng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của xương và sự giãn nở của cột sống. Theo chuyên gia sức khỏe thì tư thế ngủ ngay ngắn, nằm ngửa, tay chân duỗi tự nhiên, thoải mái nhất là tư thế chuẩn, mang lại lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển chiều cao tối ưu.

Một số lưu ý khi thực hiện cách tăng chiều cao ở tuổi 16

Khi thực hiện cách tăng chiều cao ở tuổi 16, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

- Không nên hút thuốc lá, rượu, bia và các chất có cồn… bởi các chất này sẽ làm ức chế quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

- Không nên cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có ga. Vì hàm lượng ga có trong nước ngọt khi được nạp vào cơ thể gây ra phản ứng đào thải Canxi qua đường nước tiểu, khiến cho cơ thể thiếu hụt chất này, kìm hãm quá trình phát triển chiều cao.

Giữ cho trẻ có cân nặng ổn định, tránh béo phì để không kìm hãm quá trình phát triển chiều cao

Giữ cho trẻ có cân nặng ổn định, tránh béo phì để không kìm hãm quá trình phát triển chiều cao

- Giúp trẻ giữ cân nặng ổn định. Nếu để trẻ béo phì không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Đối với trẻ em trong giai đoạn phát triển thì việc thừa cân, béo phì sẽ cản trở quá trình cao lên của trẻ. Bởi trẻ béo phì có xu hướng thích các nhóm thực phẩm giàu đạm, nhiều chất béo, thức ăn nhanh và đồ ngọt. Các nhóm thực phẩm này chính là tác nhân gây cản trở quá trình hấp thụ Canxi, làm cơ thể không nạp đủ lượng Canxi cần thiết cho quá trình phát triển xương và cao lên.

Tags:
TIN TỨC LIÊN QUAN

13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?
13 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Là một trong những điều mà nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu. Bởi việc nắm rõ điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các ông bố và bà mẹ biết được quá trình phát triển thể chất của con đã đạt chuẩn hay chưa, để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13 đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13 đơn giản mà hiệu quả bất ngờ
Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13 cần phải tập trung chú trọng vào các yếu tố như: Dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt lành mạnh… thì mới có thể mang lại hiệu quả tối ưu.

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ theo độ tuổi

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ theo độ tuổi
Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi con gái ai mà chẳng muốn đẹp có thân hình săn chắc, bắt mắt. Vì thế, bạn hãy tham khảo bảng chiều cao và cân nặng chuẩn của nữ sau đây để biết được dáng vóc của mình đã cân đối chưa nhé!

Các yếu tố quyết định chiều cao của trẻ

Các yếu tố quyết định chiều cao của trẻ
Gen di truyền, dinh dưỡng, vận động… là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng việc quyết định chiều cao của trẻ.